Cầu mong cho bé không bị nhiễm H

Định dạng bài viết: Tiêu chuẩn

Lại có bệnh nhân của khoa K gửi khám chuyên khoa. À, bệnh nhân cũ rồi. Khi y tá đưa cho tôi bộ hồ sơ, tôi giật mình. Đứa bé mà tôi khám cách đây chưa đầy 2 tháng, nó ra viện chưa được bao lâu lại phải vào viện tiếp. Hai mẹ con bế nhau trông thật tội nghiệp. Người mẹ còn trẻ nhưng trông còn già hơn cả tôi. Khuôn mặt buồn rười rượi. Mẹ bé kể, khi sắp sinh bé mẹ bé mới biết là bị nhiễm H từ chồng. Lúc này bố bé bắt đầu bị phát bệnh A.

Giờ bố bé đã bị mù một bên mắt, bên kia cũng không còn nhìn rõ nữa. Ông bà nội bé từ lúc đó đã coi như gia đình bé không còn tồn tại. Mẹ bé chưa có biểu hiện bệnh nhưng ngoài thời gian chăm hai bố con thì cũng không còn lúc nào mà đi làm kiếm tiền nữa. Mọi thứ đều phải tằn tiện và trông chờ vào bên ngoại giúp đỡ. Lần này bé lại bị tiêu chảy. Bà nội từ chối không lên chăm cháu. So với lần trước tôi khám thì trông bé có vẻ cứng cáp hơn. Người mẹ nói “Chị ơi, có thuốc nào ít tiền hơn không? Lần trước về em vay mượn mãi mới đủ tiền thuốc”. Lòng tôi chùng xuống. Hiện nay những loại thuốc bổ não đều không nằm trong danh mục bảo hiểm y tế. Hơn nữa, bệnh nhân ngoại trú cũng chỉ được cấp vài thứ thuốc bổ ít tiền. Ngay cả những thuốc thông thường thì người mẹ đó cũng không có tiền mua cho con. Tôi đưa đơn thuốc cho nhân viên tiếp đón và nhờ ra hiệu thuốc mấy loại thuốc tôi đã kê. Số thuốc bổ đó đủ cho bé dùng khoảng 2 tháng, số tiền tôi cho liệu được mấy bữa ăn?  Với người mẹ trẻ thì hôm đó quả là một ngày may mắn. Nhưng điều may mắn mà mẹ bé đợi chờ hơn chính là đứa trẻ không mắc căn bệnh thế kỉ đó. Bé đã qua được 2 lần xét nghiệm. Nếu lần thứ 3 may mắn “âm tính” thì coi như bản án tử hình đã được gỡ bỏ. Điều duy nhất tôi có thể làm lúc này đây là “Cầu mong cho bé không bị nhễm H!”

Trả lời

